Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Các món ngon từ Rau Rút

Blog Ẩm Thực Ngon - Mùa hè thưởng thức những món ăn từ rau rút sẽ có tác dụng giải nhiệt rất tốt.Rau rút (còn gọi là rau nhút) là một trong những loại rau được coi là lý tưởng để chế biến trong mùa hè. Theo Đông y, rau rút có tác dụng chữa chứng tim hồi hộp, làm thông huyết mạch, điều hòa tỳ vị, thông thủy đạo, lợi tiểu tiện, tiêu viêm, nhuận tràng, hạ sốt, chữa lỵ, bướu cổ, côn trùng cắn.

Rau rút có hàm lượng protein cao ngang rau ngót và vượt xa các loại rau khác như xà lách, mồng tơi, rau muống. Có thể ăn sống (lấy đọt non bỏ rễ và lớp bao trắng, rửa sạch, ăn cọng và lá chấm nước mắm), hoặc nấu canh rau rút với cua, khoai sọ hoặc với tôm, thịt lợn nạc chân giò hun, thịt gà... Có thể cho cả củ sen, củ súng. Những món ăn từ rau rút vào mùa hè có tác dụng ngon miệng, giải nhiệt, mát, bổ, làm cho dễ ngủ.

Canh xương nấu khoai, rau rút

Canh cua nấu khoai sọ rau rút là bát canh cực kì phổ biến trong những bữa cơm gia đình ngày hè ở miền Bắc. Rau rút không phải là một loại rau chính ăn để no, mà nó như một loại rau gia vị với mùi thơm rất dịu dàng, tinh tế nhưng lại làm cho bát canh có hương vị đặc biệt khác hẳn. Một nồi canh cua hay canh khoai to cho cả nhà 4, 5 người thì chỉ cần một mớ rau rút là đủ.

Nguyên liệu: (4 người)

- 400g sườn lợn

- 400g khoai sọ /khoai thơm /khoai môn

- 1 mớ rau rút

- 1 củ hành tím, thái nhỏ

- nước mắm, hạt nêm


Cách làm:

- Khoai gọt vỏ, rửa sạch, bổ miếng vừa ăn.

- Sườn lợn rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, ướp sườn với chút mắm và hành tím khoảng 30 phút cho ngấm.

- Đặt nồi to lên bếp, cho sườn vào đảo đều, sườn vừa chín hết bên ngoài thì cho khoai vào đảo cùng khoảng 1-2 phút nữa, thêm nước cho ngập trên khoai một chút rồi đun nhỏ lửa để sườn và khoai cùng chín nhừ.

- Rau rút nhặt sạch, rửa sạch, để ráo nước.

- Khi khoai đã mềm, cho thêm nước vừa ăn, thêm hạt nêm. Đun sôi trở lại thì cho rau rút vào, nồi canh vừa sôi trở lại là được.

Canh cua khoai sọ rau rút

Món canh rau rút này ngọt, mát, vị đậm đà, rất hợp dùng trong bữa cơm gia đình bạn ngày hè.

Nguyên liệu:

- Cua tươi: 400 - 500 g

- Khoai sọ: 300 g

- Rau rút (rau muống): 300 g

- Muối: 10 g, đường: 1g, mì chính: 10 g


Cách làm:

- Cua đồng tươi sống cho vào chậu cùng nhiều nước khuấy tròn để cua say sóng nhả hết đất, thay nước 2 - 3 lần.

- Tách mai cua dời thân, dùng đầu đũa gợi gạch ở mai cho ra bát. Thân cua vẩy khô cho vào cối giã hoặc xay nhỏ.

- Cho cua đã xay vào bát cùng ít nước đánh nhuyễn tiếp tục thêm nước hòa tan chắt nước cua vào xong, rồi lại chế nước hoà tan như vậy 2-3 lần đủ định lượng nước vừa ăn. Nêm ít muối, mì chính vào xoong nước cua, đánh tan. Cho xoong nước cua lên bếp đun sôi hớt gạch ra bát để riêng.

- Khoai sọ cạo vỏ, ngâm vào nước rồi rửa sạch, bổ miếng vừa ăn. Xào khoai với ít muối mì chính.

- Rau rút nhặt lông, ngọn lá non rửa sạch.

- Khi ăn, cho khoai sọ vào xoong nước cua đun 10 phút đến khi khoai chín bở thì nêm gia vị mặn ngọt vừa ăn rồi cho rau rút vào đun thêm 3 phút, múc canh rau rút ra bát ăn kèm với cơm.

Khi thưởng thức, sẽ cảm nhận được vị khoai chín bở, rau rút giòn, gạch cua không sạn vị ngọt đậm đà, vô cùng hấp dẫn.

Rau rút xào tôm thịt

Chỉ cần vài ngọn rau rút cùng các loại nguyên liệu khác là bạn đã có được món ăn thật thơm ngon cho bữa cơm gia đình mình. Tuy là món xào nhưng những nguyên liệu từ rau rút và tôm không hề nóng chút nào cả.

Nguyên liệu:

- Tôm: 100gr

- Thịt nạc vai: 100gr

- Rau rút: 1 bó

- Cà rốt: 1 củ nhỏ

- Tỏi, gia vị, hạt nêm


Thực hiện:

- Tôm rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu, dùng dao khứa dọc theo lưng tôm lấy chỉ đen. Ướp tôm với một chút xíu hạt nêm.

- Rau rút nhặt bỏ phần xốp trắng, lấy phần lá, ngọn và phần thân non bẻ thành từng đoạn dài 3- 4cm. Cà rốt gọt vỏ, bào sợi. Tỏi băm nhỏ.

- Thịt thái thành từng miếng nhỏ vừa ăn, ướp thịt cùng với một chút gia vị, hạt nêm và hạt tiêu trong vòng 15 phút cho thịt ngấm gia vị.

- Rau rút và cà rốt chần qua nước đun sôi rồi ngâm ngay vào bát nước đá để giữ màu cho rau.

- Phi thơm tỏi, cho tôm vào xào chín. Tiếp đến cho thịt vào xào cùng.

- Xào chín thịt, cho rau rút và cà rốt vào xào. Đảo nhanh tay trong vòng 1 phút, bỏ thêm chút hạt nêm vào cho vừa miệng, tắt bếp.

Xúc ra đĩa, ăn cùng với cơm rất ngon.

Sưu tầm: Blog Ẩm Thực Ngon


0 nhận xét:

Đăng nhận xét